Nằm giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Bưu điện thành phố Đà Nẵng tại đầu đường Quang Trung, cầu quay sông Hàn là chiếc cầu dây văng đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam, được bắc ngang sông Hàn nối hai bờ Đông Tây, nối bán đảo Sơn Trà với trung tâm thành phố. Đây không chỉ là công trình chào mừng thiên niên kỷ thứ ba mà còn là một bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình của một thành phố trẻ trung và năng động, biểu tượng cho sức sống mới và khát vọng vươn lên, là niềm tự hào của người dân thành phố Đà Nẵng bởi cây cầu được hình thành bằng chính sự đóng góp của mọi người.
Năm 1998, một năm sau khi Đà Nẵng được công nhận là đô thị loại 1, công trình cầu sông Hàn đã được lên kế hoạch. Với nguồn kinh phí đầu tư hơn 100 tỷ đồng, phần thiết kế thi công do đội ngũ kỹ sư và công nhân Việt Nam đảm nhiệm với công nghệ của Trung Quốc. Sau hai năm thực hiện, công trình đã kịp hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 29-3-2000, dịp kỷ niệm 25 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng.
Ảnh: nguồn flickr.com
Ảnh: pda.vietbao.vn
Cầu quay sông Hàn có chiều dài 456m và rộng khoảng 14m. Theo thiết kế, phần giữa của cầu sẽ quay 90º quanh trục và nằm dọc theo dòng chảy để tàu thuyền lớn có thể lưu chuyển từ sông ra biển và ngược lại, với thời gian vận hành khoảng 15 - 20 phút. Trên nguyên tắc, mỗi ngày cầu sẽ quay một lần trong khoảng từ 2g45 – 4g00, vì vậy nhiều người dân Đà Nẵng và cả du khách đến đây đều muốn được một lần chứng kiến việc quay cầu. Tuy nhiên, do lượng tàu thuyền lớn qua lại không nhiều và không thường xuyên, nên để tiết kiệm kinh phí, cầu chỉ vận hành theo yêu cầu của Cảng vụ Đà Nẵng.
Trong quá trình vận hành, cầu đã 2 lần xảy ra sự cố. Lần đầu tiên vào khoảng 3g30 sáng ngày 9-6-2002, khi nhịp cầu đang quay lại vị trí cũ thì một số sợi cáp trong bó cáp thượng bị bung ra. Đội quản lý, vận hành đã tiến hành thay ngay bó cáp nhưng phải mất đến 10 tiếng sau mới có thể đưa nhịp cầu trở về vị trí ban đầu. Lần thứ hai cũng vào khoảng 3g30 sáng 12-7-2007, đội quản lý không thể vận hành đưa cầu về vị trí cũ. Các kỹ sư của Đội quản lý, vận hành cầu sông Hàn và Công ty điện chiếu sáng Đà Nẵng được điều động tham gia khắc phục, đến 8 giờ sáng mới tìm ra nguyên nhân: mạch điều khiển cầu bị hỏng diod dẫn đến hỏng một tụ điện và một điện trở, không thể điều khiển moteur quay cầu. Việc khắc phục kéo dài đến 9g30 mới tái lập giao thông bình thường trên cầu.
Năm 2008, nhân dịp thành phố Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức hội thi pháo hoa quốc tế, cầu đã được các “phù thủy ánh sáng” đến từ công ty Glorious (Singapore) trang trí bằng hệ thống đèn màu hiện đại, có khả năng cảm thụ âm nhạc và thay đổi màu sắc tùy theo tiếng động. Với màn biểu diễn ánh sáng đầy ấn tượng, cầu quay sông Hàn như được khoác lên làn áo mới, hấp dẫn không chỉ người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách khi có dịp ghé thăm thành phố, vừa để tìm chút thảnh thơi thư giản giữa làn gió mát từ dòng sông Hàn lấp lánh, vừa đồng cảm với niềm tự hào của người dân Đà nẵng khi khám phá những biến đổi kỳ diệu của công trình dưới sắc độ ánh sáng…
Đăng nhận xét